แบบฝึกหัด บทที่ 3
วิวัฒนาการของการศึกษาไทย
1. แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ สมัยก่อนมีวัดเป็นที่ให้ความรู้
ผู้ชายจึงมีโอกาสการได้เรียนมากกว่าผู้หญิงเพราะมีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
ส่วนวิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้
ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่าเพียงอย่างเดียว
2. สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา
การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ เหมือนกัน
เพราะยังคงมีวัดเป็นศูนย์กลางการศึกษาโดยมีพระภิกษุเป็นผู้สอนและมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่ไปเรียนได้
3. อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ
มีบาทหลวงสอนศาสนาการสอนวิธีรบแบบตะวันตก มีการค้าขายกับชาติตะวันวันตก
และมีการประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกรับวิชาการแบบยุโรปและแต่งแบบเรียนคือ
จินดามณี เล่มแรกของไทย
4.
การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี
และรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีการเปลี่ยนแปลงไมเด่นชัด ชาวบ้านที่มีฐานะดีและข้าราชการ
นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด และการจัดการศึกษาตอนต้นรัตนโกสินทร์
เริ่มนําวิทยาการใหม่ๆ จัดพิมพ์ตําราเรียนเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกของไทย ชื่อ “ จินดามณี” เกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประมาณ พ.ศ.2199 – 2231 มีที่มาจากการที่มีชาวต่างชาติเข้ามาติดต่อการค้า และนำศาสนาเข้ามาเผยแพร่ทำให้พระองค์เกรงว่าคนไทยจะหันไปเข้ารีตและนิยมฝรั่ง ทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของตนชื่อ “จินดามณี”นับเป็นหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6. การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ
การศึกษาแบ่งออกเป็นสองภาคคือ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ ได้แก่
ประถมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา
มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี และภาคศึกษาพิเศษ เรียกว่ามัธยมศึกษา
เรียนทั้งสามัญและวิสามัญ ไม่บังคับให้เรียนทุกคน
7. การจัดการศึกษาที่เรียกว่า
มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ การศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัดเหมือนสมัยอยุธยา
ซึ่งการจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา
มีอยู่ 8 มาติกา คือ
1 ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
2 โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น
หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
3 นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ
ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
4 เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
5 เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน
ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
6 วิชาหนังสือคือ
หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
7 วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
8 ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย
การลงโทษ และการชมเชย
8.
การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ รัชกาลที่ 5 เพราะ
ให้ทันกับนานาประเทศเพื่อที่จะไม่ล้าหลัง
และเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการล่าอาณานิคมจากชาติตะวันตก
9. การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย
เพราะการศึกษาในยุคปัจจุบันจะทำคนให้เท่าทันยุคของเทคโนโลยีช่วยพัฒนาประเทศให้รุ่งเรือง
10.
ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน
จัดทำคู่มืออาเซียน ทำหลักสูตรอาเซียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
พัฒนาศักยภาพของนักการศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 คุณภาพและโอกาสทางการศึกษา สร้างโอกาสทางการศึกษาระดับประถมศึกษา
และมัธยมศึกษา บรรลุเป้าหมายเพื่อปวงชน ปีพ.ศ.2558
และเพิ่มคุณภาพการศึกษาการจัดมาตรฐานการศึกษา
การศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนาวิชาชีพครู
ยุทธศาสตร์ที่ 3 เคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาค
จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและสภาพเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่น ๆ
เพื่อพัฒนาการศึกษา สนับสนุนการศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม
การจัดการความเสี่ยงและภัยพิบัติ การจัดการศึกษาเพื่อสิทธิมนุษยชน
การจัดการศึกษาเพื่อป้องกันโรคเอดส์เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น