วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

บทที่3 วิวัฒนาการของการศึกษาไทย

สรุปวิวัฒนาการของการศึกษาไทย

วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยแต่ละยุคแต่ละสมัย ซึ่งเราต้องศึกษาประวัติและวิวัฒนาการศึกษาของไทยที่ผ่านมาเพื่อที่จะเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญ การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณ จัดการศึกษาที่ไมมีระบบและแบบแผน คือ ไมมีระบบโรงเรียน และชันเรียน วัดเป็นแหลงให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ วิชาความรู้ส่วนใหญที่ถ่ายทอดไมมีการจดบันทึกไว้ แต่จะเป็นการท่องจำเป็นส่วนใหญ่สมัยกรุงสุโขทัย (พ.ศ.1781-1983)   ผู้ให้กำเนิดอักษรไทยครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.1826 คือ พ่อขุนรามคําแหงมหาราช  สถานที่เรียนคือ สํานักสงฆ์หรือวัด
       สมัยกรุงศรีอยุธยา สถานศึกษาที่วัดและบ้าน มีการติดต่อกับชาวตะวันตก จัดตั้งโรงเรียนคริสต์ศาสนาครั้งแรก ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยครั้งแรก เรียนวิชาการแบบยุโรป ซึ่งสถาบันทังสองมีส่วนทําให้ประเทศไทยเจริญในทางอักษรศาสตร์ และศิลปะศาสตร์เป็นอันมาก
สมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นคือ กู้ชาติและรวบรวมความเป็นปึกแผ่นและสร้างเมือง การจัดการศึกษาไทยสมัยปฏิรูปเพื่อความอยู่รอดและความก้าวหน้าของ ประเทศ ไปสู่ระบบการศึกษาที่มีแบบแผ่นขึ้น ซึ่งการจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา มีอยู่ 8 มาติกา
1) ตําบลที่เลาเรียนคือที่ตั้งของวัด
2) โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
3) นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
4)  เวลาเรียนคือ ตอนพระวาง
5) เครื่องเลาเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษขายและปากกาไม้ไผ่เป็นต้น
6) วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
7) วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
8) ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
       มีจุดมุ่งหมายคือ
                         มุ่งพัฒนาคนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งเสริมจริยธรรม คุณธรรม มีวินัยและพลานามัยที่สมบูรณ์  จัดตั้งมหาวิทยาลัยและ ยกฐานะวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยยุคพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคม 
มุงจัดการศึกษาสู่ระบบสากล ยุคความหวัง มีการปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปครูและบุคลากรมุ่งพัฒนาคุณภาพของคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์   และเตรียมตัวเพื่อที่จะเข้าสู่ยุคที่ การศึกษาเจริญและมีการแข่งขันกันมากขึ้น  เพื่อเตรียมคนที่จะรองรับ บัณฑิตยุค อาเซียน และยุคโลกาภิวัตน์ ในปัจจุบัน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น