ความรู้พื้นฐานเกี่ยวการศึกษา
1. จงประมวลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ
1.การศึกษา คือ การเล่าเรียน ฝึกฝน
และอบรม
2. การศึกษา คือ การเลี้ยงดูให้เจริญเติบโต
3. การศึกษา คือ การที่ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่าเต็มที่ตามความถนัดและความสนใจใน
ทุกๆด้าน
4. การศึกษา คือ การสอนหรือการให้การอบรม ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ
อารมณ์ และสังคม
5. การศึกษา คือ การมีความรู้จากการศึกษาเล่าเรียนและการฝึกอบรม
2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ
เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นสิ่งที่เราสามารถศึกษาเรียนรู้
ได้ตลอดชีวิตไม่มีขีดจำกัด
และสามารถนำมาปรับให้เข้ากับตนเองได้อย่างเหมาะสม
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดของท่าน
ตอบ ในทัศนคติของข้าพเจ้า การศึกษา คือ
การเรียนรู้ในทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้นในในชีวิตของเรา การศึกษาจะช่วยพัฒนาความคิด
สติปัญญา และยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้น
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ
แตกต่างกัน เพราะ ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆ
ครอบคลุมในหลายๆ ด้าน แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่จะกล่าวเฉพาะเรื่อง
ไม่ได้กล่าวครอบคลุม
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ
ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร
และความมุ่งหมายระดับหมวดและความมุ่งหมายระดับการสอนมีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ
แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆ
โดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์
ดังนั้นความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อจะได้บรรลุผลลัพธ์และถูกต้องตามวัตถุประสงค์
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนด ความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
มีประเด็นสรุปได้ดังนี้
1)
ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง
ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2 )จิตวิทยาการศึกษา คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน
การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
วิธีวัดคุณค่า เพื่อกาหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3)
การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
ซึ่งความมุ่งหมายจะต้องนําแนวคิดเหล่านี้ มากำหนดเป็นความมุ่งหมายไว้ได้ดังกล่าว
4) บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน
ซึ่งการดําเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น
ความมุ่งหมายจําเป็นต้องนําสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5)
ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง
ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี สมาคมอาเซียน
จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจําเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียน
แล้วนํามากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6) เทคโนโลยี เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิด
โลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก
จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ
เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบ
กับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ
จึงกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่
อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้
เพราะการศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคีปรองดอง
สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆ
คือการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา นั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี
และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม
ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร
8. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
ในทัศนะของข้าพเจ้า
การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศชาติมากเพราะการศึกษามีบทบาทต่อบุคล
เพราะมีความเกี่ยวเนื่องทั้งด้านการเมือง การปกครอง สังคมวัฒนธรรม
การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้ และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้
ไม่ถูกประเทศอื่นเอาเปรียบ ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป และช่วยให้เคารพกฎหมาย
และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักพุทธศาสนาที่ว่า กินอยู่อย่างดี อย่ากินส่วนเกิน
อย่าใช่ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไร อีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “ บรมธรรม
” การศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยจริงหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ
เห็นด้วย เพราะ การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา
ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ และคนที่จะมีปัญญาก็ต้องศึกษา ฝึกฝนด้านต่างๆ
ฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน
แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ
สาโรช บัวศรี กล่าวคือ
การศึกษาคือ การงอกงาม หรือพูดอีกทีหนึ่งก็คือ
การจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียน
เพื่อผู้เรียนจะได้งอกงามขึ้นตามจุดประสงค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น